Al­manna­trygg­ingar

Almannatryggingar eru samhæfðar milli aðildarríkja í þágu markmiða EES-samningsins um frjálsa för launafólks og sjálfstætt starfandi einstaklinga

Samhæfing á almannatryggingum aðildarríkja innan EES fer fram í því skyni að tryggja að fólk viðhaldi réttindum sínum þegar það flytur milli aðildarríkja og njóti jafnræðis í tryggingakerfum annarra ríkja. Þetta öryggi stuðlar að auknu frelsi til að flytjast milli landa með því að tryggja að einstaklingar tapi ekki áunnum réttindum eða aðgengi að þjónustu svo sem heilbrigðisþjónustu, atvinnuleysisbótum, lífeyri og fjölskyldubótum. Samhæfing réttinda milli landa er sérstaklega mikilvæg fyrir launafólk, sjálfstætt starfandi, eftirlaunaþega og fjölskyldur þeirra og tryggir ákveðna samfellu í félagslegri vernd um alla Evrópu.

Samhæfing almannatrygginga innan EES tekur til bótaréttinda og lífeyristrygginga sem eru hluti af hinum lögbundnu almannatryggingum. Lífeyristryggingar íslenska lífeyrissjóðakerfisins falla einnig undir þessar reglur. Tryggingar keyptar á frjálsum markaði gera það hins vegar ekki.

Ávinningur af samhæfingu almannatrygginga

Í eftirfarandi dæmum er lýst hvernig þessar reglur geta gagnast einstaklingum:

1. Aðgangur að heilbrigðisþjónustu

Dæmi: Íslenskur eftirlaunaþegi sem býr á Spáni.

Íslenskur ríkisborgari á eftirlaunum flytur til Spánar. Með því framvísa evrópska sjúkratryggingakortinu eða vottorði S1 á hann rétt á heilbrigðisþjónustu þar í landi á jafnréttisgrundvelli. Ísland endurgreiðir Spáni kostnað vegna þeirrar þjónustu.

Með því að framvísa evrópska sjúkratryggingakortinu (EHIC) eða svokölluðu S1-vottorði, sem gefið er út af Tryggingastofnun Íslands, öðlast viðkomandi rétt til að sækja heilbrigðisþjónustu á Spáni á sömu skilmálum og ríkisborgarar þar í landi. Þetta þýðir að einstaklingurinn greiðir aðeins þann hluta kostnaðar sem spænskir ríkisborgarar greiða samkvæmt þar gildandi reglum.

Í samræmi við reglur Evrópusambandsins um sjúkratryggingar milli ríkja, endurgreiðir Ísland spænskum heilbrigðisyfirvöldum þann kostnað sem hlýst af veitingu heilbrigðisþjónustu til eftirlaunaþegans, á grundvelli reglugerðar um samhæfingu almannatryggingakerfa.

2. Söfnun lífeyrisréttinda í fleiri löndum

Dæmi: Íslenskur verkfræðingur sem unnið hefur í mörgum Evrópuríkjum.

Íslenskur verkfræðingur starfar í tíu ár í Danmörku, síðan í fimm ár í Þýskalandi og að lokum í fimmtán ár á Íslandi, áður en hann fer á eftirlaun.

Þegar verkfræðingurinn nær tilskildum eftirlaunaaldri í hverju landi fyrir sig, á hann rétt á að fá hlutfallslegan lífeyri frá Danmörku, Þýskalandi og Íslandi, í samræmi við þau tímabil sem hann var tryggður samkvæmt löggjöf viðkomandi ríkja. Þannig eru lífeyrisréttindi verkfræðingsins vernduð þvert á landamæri og hann nýtur réttlátrar meðferðar fyrir þann hluta starfsævinnar sem unninn er í hverju ríki fyrir sig.

3. Atvinnuleysisbætur á meðan atvinnuleit stendur yfir

Dæmi: Ítalskur launamaður leitar vinnu á Íslandi.

Gegn framvísun á vottorði U2 getur hann flutt rétt sinn til atvinnuleysisbóta frá Ítalíu til Íslands meðan hann leitar að vinnu hér á landi í allt að þrjá mánuði. Réttur til að flytja rétt til atvinnuleysisbóta milli landa stuðlar að hreyfanleika og gefur fólki kost á að leita nýrra tækifæra án þess að vera bundið við heimaland sitt.

4. Barnabætur

Dæmi: Pólskur starfsmaður á Íslandi með börn í Pólandi.

Pólverji kemur til Íslands til að vinna en börn og maki eru í Pólandi. Samkvæmt reglum EES á fjölskyldan rétt á barnabótum hér á landi, þar sem starfsmaðurinn er í vinnu. Póland getur veitt viðbótarbarnabætur ef bætur hér á landi eru lægri en þær sem eru í Pólandi.

Samkvæmt reglum um samhæfingu almannatryggingakerfa, skal það ríki þar sem einstaklingurinn starfar og greiðir tryggingagjöld bera frumábyrgð á greiðslu fjölskyldubóta, þar á meðal barnabóta.

Í þessu tilviki ber Íslandi að greiða barnabætur, þrátt fyrir að börnin búi í öðru EES-ríki. Ef barnabætur sem greiddar eru á Íslandi eru lægri en þær sem fjölskyldan ætti rétt á samkvæmt pólskum lögum, getur Póland greitt mismuninn sem viðbótarbætur.

Þetta tryggir að börn starfsmanna sem starfa á EES-svæðinu njóta sambærilegrar verndar óháð búsetu þeirra innan EES, og að réttur til fjölskyldutrygginga fylgi vinnuríki foreldris.

Tryggingastofnanir

Stjórnvöld í hverju aðildarríki að EES-samningnum bera ábyrgð á að skrá og halda utan um réttindi einstaklinga samkvæmt almannatryggingakerfi sínu og að tryggja upplýsingaflæði milli ríkja í samræmi við reglur um samhæfingu almannatrygginga.

Stjórnvöld í hverju ríki skrá réttindi fólks innan almannatrygginga og miðla upplýsingum um þau milli landa í þágu reglna um samhæfingu almannatrygginga inna EES.

Á Íslandi bera eftirfarandi stofnanir ábyrgð á framkvæmd reglnanna um samhæfingu almannatrygginga og gegna hlutverki tengiliða gagnvart tryggingastofnunum í öðrum EES-ríkjum:

Tryggingastofnun ríkisins (lífeyristryggingar; elli- og örorkulífeyrir)

Sjúkratryggingar Íslands (sjúkratryggingar)

Skatturinn (barnabætur)

Vinnumálastofnun (atvinnuleysisbætur)

Samhæfing á löggjöf, en ekki samræming

Almannatryggingakerfi EES-ríkjanna eru samhæfð til stuðnings rétti fólks til frjálsar farar innan EES.

Sjálf réttindin og löggjöf aðildarríkjanna eru hins vegar ekki samræmd að efni til. Af því leiðir að skilyrði til bóta og fjárhæðir í einstökum bótaflokkum eða lífeyris, tímalengd greiðslna, samspil við aðrar tekjur og stjórnsýsla geta verið mismunandi frá einu ríki til annars.

Samhæfing réttinda styðst við eftirfarandi meginreglur:

  1. Mismunun á grundvelli ríkisfangs er bönnuð. EES-borgarar njóta sömu réttinda og bera sömu skyldur og ríkisborgarar þeirra ríkja sem búið er í og/eða starfað.
  2. Samlagning tímabila. Nota má búsetu- eða tryggingatímabil sem umsækjandi um bætur eða lífeyri á að baki samkvæmt löggjöf eins aðildarríkis til að uppfylla svokölluð biðtímaskilyrði samkvæmt löggjöf í öðru ríki.
  3. Greiðsla bóta/lífeyris úr landi. Aðildarríkjum ber að greiða bætur/lífeyri úr landi ef rétthafi þeirra er búsettur í öðru aðildarríki. Gott dæmi um þetta er greiðsla lífeyris almannatrygginga til fólks sem búsett er í öðrum EES-ríkjum.
  4. Sérstök lagavalsákvæði tryggja að einstaklingar falli á hverjum tíma einungis undir löggjöf eins aðildarríkis. Ávinnsla réttinda og greiðsla iðgjalda fari fram í því ríki og þannig komið í veg fyrir að einstaklingar séu tryggðir í tveimur ríkjum á sama tímabili og/eða að greidd séu tryggingagjöld í fleiri ríkjum á sama tíma.

Á vef framkvæmdastjórnar ESB eru birtar leiðbeiningar um samhæfingu almannatrygginga innan EES.

Borgartúni 27, 105 Reykjavík
Kt. 630387-2569

595 5100
Opnunartími BHM

Opnunartími þjónustuvers:
mán. til fim. 9:00 - 15:00,
fös. 9:00 - 13:00

Opnunartími skrifstofu:
mán. til fim. 9:00 - 16:00,
fös. 9:00 - 13:00

Hagnýtt