Almennar reglur um jafna meðferð og bann við mismunun, óháð ríkisfangi, gilda um aðgengi einstaklinga að störfum hjá hinu opinbera. Reglur þess efnis eru sambærilegar á Íslandi og í öðrum Norðurlöndum, þ.e. í Svíþjóð, Danmörku, Noregi og Finnlandi.
Með breytingu á lögum um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins, sem tóku gildi í febrúar 2019, var felld brott sú krafa að íslenskur ríkisborgararéttur væri skilyrði fyrir skipun eða ráðningu í opinber störf. Breytingin tryggir að störf hjá hinu opinbera séu opin öllum sem uppfylla almenn skilyrði, óháð ríkisfangi, að því gefnu að viðkomandi hafi löglega heimild til atvinnu hér á landi.
Almenn hæfisskilyrði
Til þess að fá starf hjá hinu opinbera þarf umsækjandi að uppfylla almenn hæfisskilyrði. Í því felst að hafa þá almennu menntun og, eftir atvikum, þá sérmenntun sem lög eða eðli starfsins krefjast, sbr. 6. gr. laga nr. 70/1996 um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins. Með þessu er leitast við að tryggja faglega og vandaða framkvæmd opinberra starfa.
Í mörgum tilvikum er einnig gerð krafa um tungumálakunnáttu eða önnur tiltekin hæfnisskilyrði. Slíkar kröfur eru heimilar að því marki sem þær byggjast á málefnalegum sjónarmiðum og eru nauðsynlegar vegna eðlis starfsins.
Embættismenn og ríkisfang
Samkvæmt 20. gr. stjórnarskrár Íslands er það skilyrði fyrir skipun í embætti að viðkomandi sé íslenskur ríkisborgari. Embættismenn í þessu samhengi eru m.a. dómarar og lögreglumenn, sbr. 22. gr. laga um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins.